063-3935088

Customer Support

solar panel ติดตั้งระบบโซลาร์

แผงโซลาร์ เซลล์ มีกี่แบบ

               สำหรับใครหลาย ๆ คนน่าจะรู้สึกเอ๊ะกันบ้าง เพราะน่าจะมีไม่น้อยที่ไม่รู้ว่า ชนิดของแผงโซลาร์เซลล์ก็มีแยกกัน อายุการใช้งานและช้อดีก็จะแตกต่างกันไป วันนี้เรามาทำความรู้จักตัวแผงโซลาร์ เซลล์กันดีกว่า  ปัจจุบันหลายคนและหลายธุรกิจมองหาพลังงานทางเลือกในรูปแบบอื่นๆ เพื่อลดต้นทุนค่าไฟก็ดี เพื่อช่วยอนุรักษ์พลังงานก็ดี แต่หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในตอนนี้และดูจะเหมาะกับบ้านเราก็คงเป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ ในบทความนี้ SE จะพามาทำความรู้จักกับรูปแบบของแผงโซลาร์และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์

solar panel ติดตั้งระบบโซลาร์ แผงโซลาร์เซลล์

แผงโซลาร์ เซลล์ คือ?

               แผงโซลาร์ก็คือแผงโซลาร์ … จริงๆมันก็ การนำโซลาร์เซลล์หลายๆเซลล์มาต่อรวมกันเป็นแผงขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและจ่ายไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น โดยไฟที่ได้จะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง หรือสั้นๆว่า DC (Direct Current) แต่ว่าอุปกรณ์ภายในบ้านของเราดันเป็นไฟฟ้ากระแสสลับหรือที่เรียกว่าไฟ AC (Alternating Current) (อ่านเพิ่มเติมเรื่องไฟบ้าน) จึงต้องกำเนิดเครื่องเปลงไฟก่อนต่อเข้าบ้านไปใช้หรือที่เรียกว่า อินเวอร์เตอร์ (Inverter)

energy concept

แบบของแผง มีกี่แบบ ?

แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ

  1. แบบฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cell)

จะมีลักษณะบางกว่าชนิดอื่น สีจะเข้มกว่า

ข้อดี

ข้อเสีย

2. แบบโมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crytalline Solar Cells)

เป็นแผงที่ทำมาจากซิลิคอนทรงกระบอก สีออกเข้ม มุมทั้งสี่จะเป็นสี่เหลี่ยมมุมตัด

ข้อดี

ข้อเสีย

3. แบบโพลีคริสตัลไลน์ (Poly Crytalline Silicon Solar Cell)

เป็นแผงที่ทำมาจากซิลิคอนทรงกระบอก สีออกเข้ม มุมทั้งสี่จะเป็นสี่เหลี่ยมไม่มีการตัดมุม สีของแผงออกไปทางสีน้ำเงินเข้ม ใช้งานในที่อุณหภูมิสูงกว่าแผงคริสตัลไลน์เล็กน้อย แต่อายุการใช้งานจะน้อยกว่าแผงแบบโมโน

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนการติดตั้ง?

  1. ความแข็งแรงของหลังคาและทิศทางที่จะต้องทำการติดตั้ง – ควรต้องสำรวจตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนว่า หลังคาบ้านเรารับแรงกดได้แค่ไหน รอยร้าว รอยรั่ว ควรตรวจเช็คและแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนติดตั้งเพื่อความสบายใจและความคงทนในการใช้งาน ไม่อย่างนั้นจะต้องรื้อมาแก้ไขในเรื่องอื่นที่ไม่ใช่แค่แผงโซลาร์
  2. กำลังไฟฟ้าของแผง – เช็คการใช้ไฟฟ้าของตัวเองที่ผ่านมาว่าใช้มากเท่าไหร่ เพื่อจะได้รู้ว่าควรติดแผงขนาดเท่าไหร่ถึงจะพอดีกับการใช้
  3. การเลือกผู้ให้บริการ – ตอนนี้ตลาดผู้ให้บริการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์มีเยอะแยะมากมาย เราควรเลือกผู้ที่มีประสบการณ์หรือมาตรฐานการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย การรับประกัน สำคัญคือ มาตรฐานของอุปกรณ์ต่างๆที่ผู้ให้บริการใช้งาน ควรตรวจสอบว่าเป็นของที่มีมาตรฐานจริงๆ ผู้ให้บริการบางรายอาจบริการเราไปถึงการยื่นขออนุญาตติดตั้งเพราะมันเกี่ยวพันไปถึงการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเอกสารและการดำเนินการค่อนข้างยุ่งยาก

การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์อาจดูเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน เพราะจ่ายทีเดียวสามารถใช้งานไปยาว ๆ กว่า 25 ปี หากเราบำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบโซลาร์ได้ดี นอกจากจะช่วยเซฟเงินในประเป๋าแล้ว ยังช่วยโลกอีกด้วย สำหรับผู้ที่กำลังมองหาหรือตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ คงได้คำตอบในเบื้องต้นแล้วว่ารูปแบบของแผงและสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนการติดตั้งระบบโซลาร์ คืออะไร แบบใดที่อาจจะเหมาะกับคุณ เพื่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

เราพร้อมช่วยให้คุณเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่

เรามุ่งมั่นคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเพื่อคุณ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณ

Cta all page TH

กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นความจริงเพื่อสิทธิ์ประโยชน์ของท่านเอง